CÀ PHÊ HOÀ TAN

 

Hiện nay có rất nhiều loại hình cà phê khác nhau trên thị trường. Một số loại phổ biến như: cà phê hòa tan, cà phê bột, cà phê hạt,… Trong đó, cà phê hoà tan nổi tiếng với sự tiện lợi và thơm ngon. Hãy cùng Pull’s Coffee tìm hiểu về cà phê này qua bài viết dưới đây nhé!

 

1. Cà phê hoà tan (cà phê uống liền hoặc instant coffee)

Cà phê hòa tan là một loại thức uống bắt nguồn từ cà phê dưới dạng bột cà phê. Chúng đã được ướp sẵn theo khẩu vị và được chế biến bằng cách rang xay sấy khô. Cà phê này được sử dụng liền bằng cách pha với nước sôi và khuấy đều cho tan. Loại cà phê này nổi tiếng bởi sự tiện lợi, bảo quản được lâu và dễ sử dụng.

Cà phê này đã xuất hiện trên thị trường từ những năm 1950. Chúng phát triển nhanh chóng và trở thành một trong những loại cà phê được ưa chuộng nhất. Trên bình diện toàn cầu, cà phê hòa tan luôn có mức doanh thu ổn định trên 20 tỷ USD. 

 

2. Chế biến cà phê hoà tan 

Quy trình chế biến cà phê này phải đi qua ba bước để khử nước và sấy khô.

  • Khử giai đoạn đầu: Trước khi khử những chất hoà tan, các hợp chất dễ bay hơi phải được loại bỏ. Công đoạn này được thực hiện bằng cách cho hơi đi qua lớp cà phê đã rang xay.

 

  • Khử những chất hoà tan của cà phê: Nước thường được sử dụng như một dung môi. 

    1. Khử bằng bộ lọc: Cà phê được cà phê phin giữ trong một hệ thống ống. Sau đó nước nóng đi qua hệ thống và khử tạp chất hoà tan có trong cà phê. Những chất này được tách khỏi hệ thống, cà phê được thải ra ngoài sau khi đã tách chiết. 

    2. Khử bằng hệ thống “nước ngược”: Cà phê được giữ trong một máng hình ống nghiêng. Sau đó chúng được đẩy lên trên nhờ hai đinh quay với tốc độ cao. Nước nóng đi vào phần trên ống máng, những chất hoà tan trong cà phê sẽ bị khử. Cuối cùng dung dịch thoát ra qua phần đáy ống máng.

    3. Phương pháp khử hỗn hợp: Cà phê và nước được trộn lẫn vào nhau trong một bể. Sau đó chúng được tách ra bằng cách bơm li tâm.

 

  • Sấy khô: Có hai phương pháp chính dùng để sấy khô: sấy đông lạnh và sấy phun.

        1. Sấy đông lạnh: Ở cách này, nước trong cà phê bốc hơi đọng lại một dung dịch có nồng độ cà phê cao. Sau đó làm lạnh dung dịch này tới -40 độ C để tạo các tinh thể đá. Qua quá trình thăng hoa, đá được tách ra khỏi tinh thể. Phần hạt khô còn lại sau đó chính là cà phê hoà tan.

 

        2. Sấy phun: Sau khi được cho bốc hơi, dung dịch cà phê đậm đặc được phun từ một tháp cao vào buồng chứa không khí nóng. Sự lưu thông khí nóng trong buồng này có thể tách nước ra khỏi dung dịch. Cuối cùng cho ra bột cà phê khô.

 

Qua bài viết trên đây, Pull’s Coffee hi vọng bạn đã có thêm cho mình những thông tin hữu ích về cà phê hoà tan nhé!