BẠC XỈU LÀ GÌ?

Rất nhiều du khách trong và cả ngoài nước đến Sài Gòn không khỏi thắc mắc bạc xỉu là gì? Thức uống lạ này có gì đặc biệt mà lại nổi tiếng đến như thế? Bạc xỉu mang đến hương vị ngọt ngào của sữa và chút đắng của cà phê. Đó là điều đặc biệt tạo nên thức uống thơm lừng. 

 

1, Bạc xỉu là gì?

Bạc xỉu có tên gọi là “bạc tẩy xỉu phé” trong tiếng Quan Thoại. Xuất phát từ cộng đồng người Hoa chiếm một phần dân số Sài Gòn. “Bạc” là màu trắng, “tẩy” là cái ly không, “xỉu” là một ít và “phé” là cà phê. Vì vậy, loại cà phê này không phải là cà phê sữa mà là sữa nóng pha thêm ít cà phê. Nhiều khách nước ngoài sau thích thú gọi loại cà phê này là Latte bình dị của Việt Nam.

 

2, Bạc xỉu ra đời thế nào?

Phần lớn quán nước ở Sài Gòn năm 50 – 60 thế kỷ trước dành cho tầng lớp bình dân. Người Sài Gòn đi làm từ rất sớm, họ ghé quán nước để ăn bánh và uống trà. Sữa tươi thời đó thì khá đắt nên các cửa hàng dùng sữa đặc với nước nóng. Tuy nhiên, mùi vị của sữa nóng khá khó uống, thế nên họ nghĩ ra cách cho vào một chút cà phê. Nhằm giúp làm bay đi mùi khó chịu và ly nước trông hấp dẫn hơn. Từ đó, bạc xỉu ra đời và trở thành thức uống phổ biến của người Sài Gòn.

 

3, Bạc xỉu và Sài Gòn

Trong hồi ức cũ, loại cà phê này dành cho những đứa trẻ muốn được trải nghiệm hương vị mới lạ. Loại cà phê này là thức uống dành cho những người không quen uống cà phê. Hoặc cơ thể không thể uống cà phê đậm đà, đặc biệt là phụ nữ, nhưng vẫn ưa thích chúng. Bạc xỉu đúng hiệu được dùng nóng, ăn cùng với cháo quẩy hoặc chấm bánh tiêu. Thế nhưng với thời tiết nóng nực quanh năm của Sài Gòn, loại cà phê này có thể được uống lạnh. Tại nhiều nơi, loại cà phê này còn được thêm vào nước cốt dừa cho hương vị thêm đa dạng.

Một ly loại cà phê này ngon đúng hiệu, người pha chế phải đong đếm đúng chuẩn nguyên liệu. Nhiều khách được giới thiệu đến các quán cà phê vợt, nơi mà người bán chỉ ước lượng. Vì họ đã trải qua hơn nửa thập kỷ buôn bán loại đồ uống đặc biệt này. Mặc dù hiện nay có nhiều biến thể của loại cà phê này, nhưng loại truyền thống vẫn là tuyệt nhất.

Bạc xỉu thơm lừng vị ngọt sữa đặc và chút đắng cà phê là hương vị Sài Gòn xưa. Nếu bạn chưa thử, bạn nên thử ngay vì sẽ rất tiếc nếu bỏ lỡ chúng. Hãy đến với Pull’s Coffee để chúng tôi giúp bạn hiểu rõ hơn về văn hoá đặc biệt của Sài Gòn nhé!